ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า
(Place/Channel
of Distribution)
1.ความหมายของช่องทางการจัดจำหน่าย
กลุ่มองค์กรอิสระที่ช่วยอำนวยการขนย้าย
แลกเปลี่ยนสินค้าจากผู้ผลิต
ไปยังผู้บริโภค
หรือผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม
ผู้มีส่วนร่วมในช่องทางการจัดจำหน่าย
1. ผู้มีส่วนร่วมที่เป็นสมาชิก
คือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ซื้อและขายรวมทั้งโอนกรรมสิทธิ์สินค้า
-พ่อค้าคนกลาง (มีกรรมสิทธิ์)
-ตัวแทนคนกลาง (ไม่มีกรรมสิทธิ์/นายหน้า)
2. ผู้มีส่วนร่วมที่ไม่เป็นสมาชิก
คือผู้ที่มีหน้าที่อำนวยความสะดวกและสนับสนุนกลุ่มที่ 1 -ธนาคาร,บริษัทโฆษณา
2.ประโยชน์ของคนกลาง
-ความชำนาญเฉพาะด้านและแบ่งงานกันทำ
-ขจัดความเหลื่อมล้ำ
-ประสิทธิภาพในการติดต่อ
3.หน้าที่ในช่องทางการจัดจำหน่าย
-ด้านงานวิจัย
-ด้านการส่งเสริมตลาด
-ด้านการติดต่อ
-ด้านการคัดเลือกและการจัดสรรสินค้า
-ด้านกานขนส่งและเก็บรักษา
-ด้านการเงิน
-ด้านการรับภาระความเสี่ยง
4.โครงสร้างของช่องทางการจัดจำหน่าย
-ช่องทางการจำหน่ายสินค้าบริโภค
-ช่องทางจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม
5.การออกแบบช่องทางการจัดจำหน่าย
-ระบุความจำเป็นที่ต้องการออกแบบ
-ตั้งวัตถุประสงค์ของช่องทางการจัดจำหน่าย -กำหนดงานและหน้าที่ในแต่ละช่องทาง
-การพัฒนาโครงสร้างช่องทางที่อาจจะเป็นไปได้
-การประเมินเลือกช่องทาง (ปัจจัยด้านการตลาด,ผลิตภัณฑ์,คนกลาง,บริษัท)
-เลือกช่องทางที่ดีที่สุด
-การคัดเลือกสมาชิกช่องทางการจัดจำหน่าย
6.การค้าส่ง
เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขายให้กับองค์การ
โดยมีวัตถุประสงค์
ซื้อเพื่อขาย/ผลิตต่อ/ดำเนินกิจการ
ประเภทของการค้าส่งแบ่งได้ 3กลุ่มใหญ่
1)ผู้ผลิตทำเอง/ผู้ผลิตไม่ได้ทำเอง
2)คนกลางที่ไม่มีกรรมสิทธิ์ในสินค้า
3)ผู้ค้าส่งที่เป็นพ่อค้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น