วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า (Place/Channel of Distribution) 1.ความหมายของช่องทางการจัดจำหน่าย กลุ่มองค์กรที่ช่วยอำนวยความสะดวกการขนย้าย แลกเปลี่ยนสินค้าจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค หรือผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม ผู้มีส่วนร่วมในช่องทางการจัดจำหน่าย ผู้มีส่วนร่วมที่เป็นสมาชิก คือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ซื้อและขายรวมทั้งโอนกรรมสิทธิ์สินค้า -พ่อค้าคนกลาง (มีกรรมสิทธิ์) -ตัวแทนคนกลาง (ไม่มีกรรมสิทธิ์/นายหน้า) ผู้มีส่วนร่วมที่ไม่เป็นสมาชิก คือผู้ที่มีหน้าที่อำนวยความสะดวกและสนับสนุน -ธนาคาร,บริษัทโฆษณา 2.ประโยชน์ของคนกลาง -ความชำนาญเฉพาะด้านและแบ่งงานกันทำ -ขจัดความเหลื่อมล้ำ -ประสิทธิภาพในการติดต่อ 3.หน้าที่ในช่องทางการจัดจำหน่าย -ด้านงานวิจัย -ด้านการส่งเสริมตลาด -ด้านการติดต่อ -ด้านการคัดเลือกและการจัดสรรสินค้า -ด้านกานขนส่งและเก็บรักษา -ด้านการเงิน -ด้านการรับภาระความเสี่ยง 4.โครงสร้างของช่องทางการจัดจำหน่าย -ช่องทางการจำหน่ายสินค้าบริโภค -ช่องทางจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม 5.การออกแบบช่องทางการจัดจำหน่าย -ระบุความจำเป็นที่ต้องการออกแบบ -ตั้งวัตถุประสงค์ของช่องทางการจัดจำหน่าย -กำหนดงานและหน้าที่ในแต่ละช่องทาง -การพัฒนาโครงสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายที่เป็นได้ -การประเมินเลือกช่องทาง (ปัจจัยด้านการตลาด,ผลิตภัณฑ์,คนกลาง,บริษัท) -เลือกช่องทางที่ดีที่สุด -การคัดเลือกสมาชิกช่องทางการจัดจำหน่าย 6.การค้าส่ง เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขายให้กับองค์การ โดยมีวัตถุประสงค์ซื้อเพื่อขาย/ผลิตต่อ/ดำเนินกิจการ ประเภทของการค้าส่งแบ่งได้ 3กลุ่มใหญ่ 1)ผู้ผลิตทำเอง/ผู้ผลิตไม่ได้ทำเอง บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า




ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า
(Place/Channel of Distribution)
    
     1.ความหมายของช่องทางการจัดจำหน่าย
กลุ่มองค์กรอิสระที่ช่วยอำนวยการขนย้าย แลกเปลี่ยนสินค้าจากผู้ผลิต
ไปยังผู้บริโภค หรือผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม                 
 ผู้มีส่วนร่วมในช่องทางการจัดจำหน่าย                                                                                                                           
   1.  ผู้มีส่วนร่วมที่เป็นสมาชิก คือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ซื้อและขายรวมทั้งโอนกรรมสิทธิ์สินค้า                                                     
  -พ่อค้าคนกลาง (มีกรรมสิทธิ์)                                                                                                                                                
  -ตัวแทนคนกลาง (ไม่มีกรรมสิทธิ์/นายหน้า)                                                                                                                                          
   2. ผู้มีส่วนร่วมที่ไม่เป็นสมาชิก คือผู้ที่มีหน้าที่อำนวยความสะดวกและสนับสนุนกลุ่มที่ 1                                                                    -ธนาคาร,บริษัทโฆษณา

    2.ประโยชน์ของคนกลาง                                                                                                                                                              
    -ความชำนาญเฉพาะด้านและแบ่งงานกันทำ                                                                                                                       
    -ขจัดความเหลื่อมล้ำ                                                                                                                                                                             -ประสิทธิภาพในการติดต่อ


3.หน้าที่ในช่องทางการจัดจำหน่าย                                                                                                                                                 
   -ด้านงานวิจัย                                                                                                                                                                    
  -ด้านการส่งเสริมตลาด                                                                                                                                                    
  -ด้านการติดต่อ                                                                                                                                                                                   -ด้านการคัดเลือกและการจัดสรรสินค้า                                                                                                                                                  -ด้านกานขนส่งและเก็บรักษา                                                                                                                                              
 -ด้านการเงิน                                                                                                                                                                                       -ด้านการรับภาระความเสี่ยง


4.โครงสร้างของช่องทางการจัดจำหน่าย                                                                                                                            
 -ช่องทางการจำหน่ายสินค้าบริโภค                                                                                                                                                      -ช่องทางจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม

5.การออกแบบช่องทางการจัดจำหน่าย
-ระบุความจำเป็นที่ต้องการออกแบบ                                                                                                                                            
     -ตั้งวัตถุประสงค์ของช่องทางการจัดจำหน่าย                                                                                                                               -กำหนดงานและหน้าที่ในแต่ละช่องทาง                                                                                                                                        
  -การพัฒนาโครงสร้างช่องทางที่อาจจะเป็นไปได้                                                                                                                                    
   -การประเมินเลือกช่องทาง (ปัจจัยด้านการตลาด,ผลิตภัณฑ์,คนกลาง,บริษัท)                                                                   
   -เลือกช่องทางที่ดีที่สุด                                                                                                                                                                
    -การคัดเลือกสมาชิกช่องทางการจัดจำหน่าย

6.การค้าส่ง                                                                                                                                                                                 
   เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขายให้กับองค์การ โดยมีวัตถุประสงค์
  ซื้อเพื่อขาย/ผลิตต่อ/ดำเนินกิจการ                                                             
 ประเภทของการค้าส่งแบ่งได้ 3กลุ่มใหญ่                                                                                                                                             1)ผู้ผลิตทำเอง/ผู้ผลิตไม่ได้ทำเอง                                                                                                                                                       
 2)คนกลางที่ไม่มีกรรมสิทธิ์ในสินค้า                                                                                                                                      
  3)ผู้ค้าส่งที่เป็นพ่อค้า







     









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น