ผลิตภัณฑ์
(Product)
ความหมายของผลิตภัณฑ์
ผลิตภัณฑ์ หมายถึง สิ่งใด ๆ ที่นำเสนอแก่ตลาด
เพื่อให้เกิดความสนใจความต้องการเป็นเจ้าของ การใช้หรือบริโภคซึ่ง สามารถตอบสนองความต้องการ(Want) หรือ ความจำเป็น (Need) ผลิตภัณฑ์ประกอบด้วย สัมผัสได้
และสัมผัสไม่ได้
ประเภทของผลิตภัณฑ์
Ø 1.สินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer Goods) มี 4 ประเภท ดังนี้
·
สินค้าสะดวกซื้อ แบ่งได้ 3
ประเภท คือ
1.1 สินค้าซื้อประจำ (Staple goods)สินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันหรือในครอบครัว
ซื้อบ่อย
แต่ซื้อครั้งละไม่มาก และใช้เงินไม่มากในการซื้อเช่น สบู่
ยาสระผม ยาสีฟัน
1.2 สินค้ากระตุ้นซื้อ (Impulse goods)สินค้าที่ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อโดยฉับพลัน
ณ ตอนนั้นหรือได้รับการ กระตุ้นจาก ส่วนประสมทางการตลาดต่างๆโดยเฉพาะ
การส่งเสริมการขาย (sales Promotion)
1.3 สินค้าซื้อฉุกเฉิน (Emergency
goods)สินค้าที่ผู้บริโภคจำเป็นต้องใช้ทันทีไม่มีโอกาสเลือกซื้อโดยไม่คำนึงถึง
ราคา ตรา และสินค้ายี่ห้ออื่นแต่อาจคำนึงถึง
ตัวสินค้าและบริการที่ต้องการใช้ความสะดวกในการซื้อ/ความรวดเร็ว
· สินค้าเปรียบเทียบซื้อ (Shopping Product) สินค้าเปรียบเทียบซื้อ แบ่งได้ 2 ประเภท คือ
1. สินค้าเปรียบเทียบซื้อแบบเดียวกัน(Homogeneous shopping goods)สินค้าที่มีรูปแบบเดียวกัน คล้ายกัน หรือมาตรฐานเดียวกันในรูปทรง ขนาด
คุณสมบัติ
2. สินค้าเปรียบเทียบซื้อต่างแบบกัน(Heterogeneous
shopping goods)สินค้าที่มีคุณลักษณะต่างกันใน รูปแบบ สี
คุณสมบัติการใช้การรับประกัน สีสัน เช่น โทรศัพท์มือถือ
นาฬิกา
กระเป๋า เสื้อผ้า
· สินค้าเจาะจงซื้อ
1. สินค้าที่มีคุณลักษณะพิเศษ
ผู้บริโภคใช้ความพยายามมากและใช้เวลานานในการซื้อ
2. ผู้บริโภคใช้เหตุผลในการซื้อ
3. อายุการใช้งานนาน
ราคาค่อนข้างสูง (สูงกว่าสินค้าเปรียบเทียบซื้อ)
4. เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียง
มีมานาน คนส่วนใหญ่รู้จัก
5. ผู้ซื้อเจาะจงตราก่อนซื้อ
และตัดสินใจซื้อไว้ล่วงหน้า เช่น รถยนต์บ้าน เครื่องประดับ เครื่องใช้ไฟฟ้าราคาแพง
·
สินค้าไม่แสวงซื้อ แบ่งได้ 2
ประเภท คือ
4.1 สินค้าเป็นที่รู้จัก แต่ยังไม่มีความต้องการซื้อ(Regularly
unsought goods) เพราะว่าผู้บริโภคไม่เห็นประโยชน์เช่น ดาวเทียม
ประกันชีวิต ปริญญาโทหรือ เอก
4.2 สินค้าใหม่ ยังไม่เป็นที่รู้จัก (New product unsought goods)สินค้าที่ผู้ผลิตเพิ่งนำออกสู่ตลาด มีความทันสมัย เทคโนโลยีใหม่ ราคาแพง
Ø 2. สินค้าอุตสาหกรรม (Industrial
Goods) มี 3 กลุ่ม ดังนี้
· กลุ่มที่
1 วัตถุดิบและชิ้นส่วนประกอบ
- วัตถุดิบ (Row Material)
- วัสดุชิ้นส่วนประกอบในการผลิต
· กลุ่มที่ 2 สินค้าประเภททุน
- สิ่งที่ติดตั้ง
(Installation)
- อุปกรณ์ประกอบ
(Accessory Equipment)
· กลุ่มที่ 3 วัสดุสิ้นเปลืองและบริการ
- วัสดุสิ้นเปลือง
(Supplies)
- บริการ (Services)
ส่วนประสมผลิตภัณฑ์ (Product Mix)
- ส่วนประสมผลิตภัณฑ์
*กลุ่มของผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่ธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งนำเสนอหรือผลิตออกจำหน่าย
- สายผลิตภัณฑ์ (Product Line)
* กลุ่มของผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง
- รายการผลิตภัณฑ์
(Product Item)
* ลักษณะที่แตกต่างกันของสินค้าแต่ละตัวภายในสายผลิตภัณฑ์
วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (PLC)
คือ “การแสดงยอดขาย
และกำไรของของผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงในแต่ละช่วงเวลาที่ผลิตภัณฑ์อยู่ในอุตสาหกรรม”
ซึ่งแต่ละช่วงชีวิต(แต่ละขั้นตอน)ผลิตภัณฑ์ต้องการกลยุทธ์4P’s ที่แตกต่างกัน
ขั้นที่1 ขั้นแนะนำเข้าสู่ตลาด
(Introduction stage)
ขั้นที่2 ขั้นเจริญเติบโต
(Growth stage)มีลักษณะคือ
ขั้นที่3 ขั้นเจริญเติบโตเต็มที่(Maturity
stage)
ขั้นที่4 ขั้นตกต่ำ
(Decline stage)
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
ผลิตภัณฑ์ใหม่= ผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่หรือ
นำผลิตภัณฑ์เดิมมาปรับปรุง ซึ่งมีลักษณะดังนี้
1.โครงการใหม่
(Innovated product) = นวัตกรรมใหม่
2.โครงการที่ปรับปรุงจากผลิตภัณฑ์เดิม
(Modified)
3.โครงการเลียนแบบ
(Me-too product)
4.การเพิ่มสายผลิตภัณฑ์
(โครงการ) เดิมที่มีอยู่แล้ว
ตราสินค้า (Brand)
“ชื่อ คำศัพท์
เครื่องหมาย สัญลักษณ์ การออกแบบหีบห่อ หรือคุณสมบัติโดยรวมอื่นๆ ที่สร้างเอกลักษณ์ให้กับสินค้าหรือบริการของผู้ขายและสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่น”
บริการ (Service)
บริการ หมายถึง การกระทำ
หรือการปฏิบัติงาน ที่ฝ่ายหนึ่งนำเสนอให้กับอีกฝ่ายหนึ่งองค์กรรัฐและNPO เป็นกลุ่มของงานบริการบริการมีลักษณะที่สำคัญคือ ไม่มีตัวตน และไม่มีผลต่อความเป็นเจ้าของอย่างไรก็ตาม ในการบริการอาจมีหรือไม่มีสินค้าที่มีตัวตนประกอบก็ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น