วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 2 สภาพแวดล้อมทางการตลาด (Marketing Environment)



สภาพแวดล้อมทางการตลาด  (Marketing Environment)

    สิ่งแวดล้อมภายนอก  (External Factors)  ควบคุมไม่ได้  แบ่งเป็น
       1. สิ่งแวดล้อมมหภาค (Macro environment)
        1.1 ประชากรศาสตร์ (Demography)
             -  การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร
             -  การลดลงของอัตรการเกิด
             -  อายุประชากร/อายุเฉลี่ยสูงขึ้น
             -  การปรับเปลี่ยนลักษณะของครอบครัว
             -  การพักอาศัยที่หลากหลายรูปแบบ
             -  การเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ของประชากร
             -  การที่ประชากรมีการศึกษาสูงขึ้น
             -  ความแตกต่างด้านเชื้อชาติและสีผิว
        1.2  เศรษฐกิจ (Economic)
             -  อัตราการเติบโตของระดับรายได้ที่แท้จริงลดลง
             -  รูปแบบของการออมและภาระหนี้สินเปลี่ยนแปลงไป
             -  มีการเปลี่ยนแปลงของการบริโภคและการใช้จ่าย
         1.3  การแข่งขัน (Competition)
             -  การแข่งขันแบบทั่วไป (Generic Competition)
             -  การแข่งขันในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ (Product Form Competition)
             -  การแข่งขันในตรายี่ห้อ (Brand Competition)
         1.4  สังคมและวัฒนธรรม (Social and Cultural)
             -  คุณภาพชีวิตของบุคคลในสังคม
             -  บทบาทของสตรี
             -  ทัศนคติที่มีต่อการรักษาสุขภาพและการรับประทาน
             -  การซื้อกระทันหัน
             -  ความต้องการความสะดวกสบาย
           โดยมีเรื่องที่ยังคงยึดมั่นคือ  วัฒนธรรมหลัก ได้แก่ ความเชื่อ และค่านิยม จากสถาบันครอบ
            ครัว และสังคม
         1.5  การเมืองและกฎหมาย ( Political and Legal)
            -  เพื่อคุ้มครองธุรกิจต่างๆ จากการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรม
            -  เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากธุรกิจที่ไม่ยุติธรรม
            -  เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของสังคมโดยส่วนรวม
         1.6  เทคโนโลยี (Technology)
         1.7  สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ (Natural Environment)
            -  กรีนมาร์เก็ตติ้ง  (Green Marketing)
     2. สิ่งแวดล้อมจุลภาค (Micro environment)
         2.1  ผู้ขายปัจจัยการผลิตหรือวัตถุดิบ (Supplier)
             การเลือกผู้ขายปัจจัยการผลิต
               -  คุณภาพดี/ราคาเหมาะสม
               -  มีการรับประกัน/จัดส่งได้ตรงเวลา
               -  ควรเลือกซื้อปัจจัยการผลิตหลายๆแหล่ง ( เทียบราคา/รองรับยามต้องการ)
         2.2  คนกลางทางการตลาด (Marketing Intermediaries)
                แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้
                1.  คนกลางหรือผู้ขายต่อ  ทำหน้าที่ซื้อและ (หรือ) ขาย
                     1.1  พ่อค้าคนกลาง (Merchant) มีกรรมสิทธิในสินค้า ได้แก่ พ่อค้าส่ง และ พ่อค้าปลีก
                     1.2  ตัวแทนคนกลาง (Agent)   ไม่มีกรรมสิทธิในสินค้า ได้แก่ นายหน้า,ตัวแทน
                           จำหน่าย ฯลฯ
                2.  สถาบันอำนวยความสะดวกทางการตลาด หรือช่วยทำหน้าที่กระจายสินค้า ได้แก่
                     บริษัทขนส่ง ,บริษัทโฆษณา, บริษัทวิจัยตลาด ธนาคาร ฯลฯ
         2.3  ตลาด (Market) หรือลูกค้า (Customer)
               แบ่งได้เป็น 5 ประเภทใหญ่ ๆ คือ
                1.  ตลาดผู้บริโภค (Customer Market) ซื้อใช้เอง
                2.  ตลาดอุตสาหกรรม (Industrial Market)
                     หรือตลาดผู้ผลิต (Producer Market)
                     หรือตลาดธุรกิจ (Business Market) ซื้อวัตถุดิบนำมาผลิตสินค้าและขายให้ผู้บริโภค
                3.  ตลาดผู้ขายต่อหรือคลาดคนกลาง   ซื้อสินค้ามาขายต่อ หรือให้เช่า
                4.  ตลาดรัฐบาล (Government Market) ผู้ผลิตขายสินค้าให้กับรัฐบาล
                5.  ตลาดต่างประเทศ

  สิ่งแวดล้อมภายใน (Internal Environment)
       ปัจจัยทางการตลาด (Marketing Factors)
          1. ผลิตภัณฑ์ (Product)
          2. ราคา (Price)
          3. การจัดจำหน่าย (Place)
          4. การส่งเสริมการตลาด (Promotion)
       สิ่งแวดล้อมภายในอื่นๆ นอกเหนือจากปัจจัยทางการตลาด (Internal Non-Marketing Resources)
           1.  ฝ่ายการผลิต (Production)
           2.  การเงิน (Financial)
           3.  ทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource)
           4.  ที่ตั้งบริษัท (Company Location)
           5.  ความสำเร็จในการวิจัยและพัฒนา
           6.  ภาพพจน์ของบริษัท (Company Image)

      การวิเคราะห์สถานการณ์  ใช้  SWOT Analysis
          วิเคราะห์ จุดแข็ง  จุดอ่อน   อุปสรรค/โอกาส  และความเสี่ยง





                                                                                 58560459
                                                          นักศึกษาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต  ม.ศรีปทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น