วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด



ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด

1. วิวัฒนาการทางการตลาด (Marketing Development)

             เริ่มจากยุกต์ดึกดำบรรพ์ ปัจจัยสี่หาจากธรรมชาติ เป็นการ  ผลิตแบบง่ายๆ  เช่น การเพราะ
 ปลูก การเลี้ยงสัตว์ การทำอาวุธ  ผลิตที่ตนเองถนัดได้มากพอ แล้วนำมา แลกเปลี่ยนกัน ใช้เงินตราเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนไปสู่ ตลาด(Market)
       ตลาด (Market) ตามหลักวิชาการตลาด
        - กลุ่มบุคคลหรือองค์กร
        - มีความจำเป็นและความต้องการ
        - มีความเต็มใจในการแลกเปลี่ยน
        - มีความสารถในการแลกเปลี่ยน
        - มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อ เพื่อให้ได้รับความพอใจของตน

2. ความหมายของการตลาด (Marketing Defined)
     การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทางธุรกิจและหน่วยงานที่ไม่หวังผลกำไร โดยวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภค และควบคุมกำกับการผลิต การเคลื่อนย้ายของสินค้าและบริการจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคหรือผู้ใช้เพื่อ ให้ได้รับความพึงพอใจและความสุขหลังการขาย

3. วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด
     1.  The Production Concept
          - มุ่งเน้าประสิทธิภาพในการผลิต
          - ต้นทุนต่อหน่วยและราคาสินค้าถูกลง ลูกค้าสามารถซื้อได้มากขึ้น
          - หาวิธีการจัดจำหน่ายให้ได้อย่างทั่วถึง
     2. The Product Concept
         - กิจการคิดว่าผู้บริโภคต้องการและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ให้คุณค่่าสูงสุด เมื่อเทียบกับราคา
         - กิจการไม่ต้องใช้ความพยายามในการขายมากนัก
         - มุ่งปรับปรุงคณภาพ รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์
     3. The Selling Concept
         - กิจการคิดว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่จะไม่พยายามซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่จำเป็น
         - กิจการสามารถจูงใจและกระตุ้นการตัดสินใจซื้อโดยใช้เครื่องมือส่งเสริมการตลาดต่างๆ
    4. The Marketing Concept
         - ศึกษาความต้องการของตลาด หรือผู้บริโภค
         - วางแผนทางด้านการตลาด (4 P's) โดยใช้เครื่องมือทางการตลาดเข้ามาช่วย
         - เป้าหมายหลัก เพื่อตอบสนองความต้องการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า
    5. The Societal Marketing Concept
         - เป็นความรับผิดชอบเพิ่มเติมจากการสร้างความพึงพอใจและความสุขให้กับผู้บริโภค
         - สร้างความแตกต่างในความรู้สึก และความผูกพันธ์ต่อผู้บริโภคมากกว่าบริษัทอื่นๆที่ไม่ได้ทำ
4. ความสำคัญทางการตลาด (The Importance Marketing)
         - ความสำคัญต่อบุคคล
           บุคคลในองค์กร มีอาชีพ/รายได้
           ผู้บริโภค  มีความสะดวก/พึงพอใจในบริการ
        - ความสำคัญต่อองค์กรธุรกิจ
           สร้างรายได้และกำไรให้กับองค์การ และองค์กรธุรกิจในรูปแบบต่างๆ
        - ความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคม
          ทำให้สังคมและเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น ช่วยยกระดับมาตรฐานการครองชีพ มีผลิตภัณฑ์
          แปลกใหม่ทันสมัย
5. หน้าที่ทางการตลาด (Marketing Function)
        - สารสนเทศทางการตลาด
        - การซื้อ
        - การเก็บรักษา
        - การมาตรฐานและระดับคุณภาพสินค้า
        - การขาย
        - การขนส่ง
        - การเงิน
        - การรับภาระความเสี่ยง
6. ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix)
    เป็นหัวใจสำคัญของการบริหารการตลาด เป็นปัจจัยที่สามารถควบคุมได้ สามารถปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมได้
      - Product (good, services and Ideas)
      - Price  ต้องเหมาะสมกับต้นทุน กลุ่มเป้าหมายและสิ่งแวดล้อม
      - Place กระบวนการในการย้ายผลิตภัณฑ์
      - Promotion การติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย เพื่อเตือนความทรงจำและชักจูงให้เกิดความต้องการ






                                                                             รหัส 58560459
                                                                นักศึกษาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต ม.ศรีปทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น