ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
เริ่มจากยุกต์ดึกดำบรรพ์ ปัจจัยสี่หาจากธรรมชาติ เป็นการ ผลิตแบบง่ายๆ เช่น การเพราะ
ปลูก การเลี้ยงสัตว์ การทำอาวุธ ผลิตที่ตนเองถนัดได้มากพอ แล้วนำมา แลกเปลี่ยนกัน ใช้เงินตราเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนไปสู่ ตลาด(Market)
ตลาด (Market) ตามหลักวิชาการตลาด
- กลุ่มบุคคลหรือองค์กร
- มีความจำเป็นและความต้องการ
- มีความเต็มใจในการแลกเปลี่ยน
- มีความสารถในการแลกเปลี่ยน
- มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อ เพื่อให้ได้รับความพอใจของตน
2. ความหมายของการตลาด (Marketing Defined)
การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทางธุรกิจและหน่วยงานที่ไม่หวังผลกำไร โดยวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภค และควบคุมกำกับการผลิต การเคลื่อนย้ายของสินค้าและบริการจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคหรือผู้ใช้เพื่อ ให้ได้รับความพึงพอใจและความสุขหลังการขาย
3. วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด
1. The Production Concept
- มุ่งเน้าประสิทธิภาพในการผลิต
- ต้นทุนต่อหน่วยและราคาสินค้าถูกลง ลูกค้าสามารถซื้อได้มากขึ้น
- หาวิธีการจัดจำหน่ายให้ได้อย่างทั่วถึง
2. The Product Concept
- กิจการคิดว่าผู้บริโภคต้องการและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ให้คุณค่่าสูงสุด เมื่อเทียบกับราคา
- กิจการไม่ต้องใช้ความพยายามในการขายมากนัก
- มุ่งปรับปรุงคณภาพ รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์
3. The Selling Concept
- กิจการคิดว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่จะไม่พยายามซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่จำเป็น
- กิจการสามารถจูงใจและกระตุ้นการตัดสินใจซื้อโดยใช้เครื่องมือส่งเสริมการตลาดต่างๆ
4. The Marketing Concept
- ศึกษาความต้องการของตลาด หรือผู้บริโภค
- วางแผนทางด้านการตลาด (4 P's) โดยใช้เครื่องมือทางการตลาดเข้ามาช่วย
- เป้าหมายหลัก เพื่อตอบสนองความต้องการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า
5. The Societal Marketing Concept
- เป็นความรับผิดชอบเพิ่มเติมจากการสร้างความพึงพอใจและความสุขให้กับผู้บริโภค
- สร้างความแตกต่างในความรู้สึก และความผูกพันธ์ต่อผู้บริโภคมากกว่าบริษัทอื่นๆที่ไม่ได้ทำ
4. ความสำคัญทางการตลาด (The Importance Marketing)
- ความสำคัญต่อบุคคล
บุคคลในองค์กร มีอาชีพ/รายได้
ผู้บริโภค มีความสะดวก/พึงพอใจในบริการ
- ความสำคัญต่อองค์กรธุรกิจ
สร้างรายได้และกำไรให้กับองค์การ และองค์กรธุรกิจในรูปแบบต่างๆ
- ความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคม
ทำให้สังคมและเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น ช่วยยกระดับมาตรฐานการครองชีพ มีผลิตภัณฑ์
แปลกใหม่ทันสมัย
5. หน้าที่ทางการตลาด (Marketing Function)
- สารสนเทศทางการตลาด
- การซื้อ
- การเก็บรักษา
- การมาตรฐานและระดับคุณภาพสินค้า
- การขาย
- การขนส่ง
- การเงิน
- การรับภาระความเสี่ยง
6. ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix)
เป็นหัวใจสำคัญของการบริหารการตลาด เป็นปัจจัยที่สามารถควบคุมได้ สามารถปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมได้
- Product (good, services and Ideas)
- Price ต้องเหมาะสมกับต้นทุน กลุ่มเป้าหมายและสิ่งแวดล้อม
- Place กระบวนการในการย้ายผลิตภัณฑ์
- Promotion การติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย เพื่อเตือนความทรงจำและชักจูงให้เกิดความต้องการ
รหัส 58560459
นักศึกษาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต ม.ศรีปทุม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น